Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2017

BỆNH VIÊM QUANH RĂNG

NỘI DUNG
Viêm quanh răng là bệnh thường gặp đứng thứ hai sau bệnh sâu răng. bệnh viêm quanh răng là quá trình bệnh lý làm phá hủy tổ chức quanh răng gồm lợi dây chằng quanh răng và xương ổ răng.
1. Nguyên nhân
1.1. Nguyên nhân tại chỗ
- mảng bám răng là tác nhân quan trọng nhất gây bệnh viêm quanh răng.
- cao răng là tác nhân gây hại thứ hai sau mảng bám răng
- sự bất thường của hàm răng: răng mọc không đều lệch lạc gây khó vệ sinh răng miệng hoặc quá tải ở một số răng hoặc nhóm răng.
- sang chấn khớp cắn phát sinh ở Hàm răng mọc lệch lạc người có tật nghiến răng người đeo hàm giả kênh hoặc chất Hàn sai quy cách.
- Phanh môi bám cao: gây co kéo cơ học có hại cho phần lợi răng gây tích tụ thức ăn và mảng bám răng vào các tổ chức quanh răng.
- Ngách tiền đình nông gây co kéo Lợi vệ sinh răng miệng kém.
1.2. Nguyên nhân toàn thân
- thiếu dinh dưỡng và thiếu vitamin đặc biệt là các nhóm A B C .
- ảnh hưởng của nội tiết tuổi dậy thì phụ nữ mang thai.
-  bệnh toàn thân như nghiện rượu đái đường xơ gan
- ảnh hưởng độc tố và nhiễm trùng các bệnh nhiễm trùng nặng độc tố của các kim loại nặng như Chì Thủy Ngân
- ngoài ra bệnh viêm quanh răng còn chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố như di truyền tuổi giới chủng tộc vùng địa lý sức đề kháng của vùng quanh răng và phản ứng miễn dịch.
2. Triệu chứng lâm sàng
2.1. Thời kỳ đầu
- bệnh âm ỉ kéo dài người bệnh thấy viêm ở lợi và ngứa chảy máu khi chải răng thỉnh thoảng thấy răng lung lay có người thấy răng cửa trên thưa Dần và bị đẩy ra trước.
- Khám thấy bệnh có thể ở một vùng hoặc cả hàm hoặc hai hàm Lợi viêm mãn tính thăm túi lợi sâu quá 1,5 mm răng lung lay nhẹ chụp X quang thấy tiêu xương ổ răng.
2.2. Thời kỳ viêm nặng
Thường gặp ở người lớn 40- 50 tuổi dấu hiệu ồ ạt nặng hơn thời kỳ đầu.
- viêm lợi mãn tính
- túi quanh răng sâu (4- 5mm hoặc hơn )có mủ.
- Lợi co, hở cổ và chân răng
- tiêu xương ổ răng hỗn hợp tiêu ngang và tiêu chéo.
- răng lung lay và di chuyển
- miệng có mùi hôi.
3. Điều trị
Giải thích cho người bệnh biết viêm quanh răng là bệnh phải được điều trị thường xuyên bệnh không khỏi hẳn được mà chỉ ổn định.
- làm sạch răng:
+ lấy cao răng triệt để
+ hướng dẫn người bệnh giữ vệ sinh răng miệng chải răng đúng phương pháp dùng bàn chải mềm chải đủ các mặt thời gian chải răng từ 3 đến 5 phút.
- giai đoạn cấp hoặc áp xe quanh răng phải dùng:
+ kháng sinh Amoxicillin, Rodogyl
+ thuốc giảm đau Paracetamol
+ Vitamin nhóm ABC
+ hướng dẫn người bệnh súc miệng bằng nước oxy già 5- 10% thể tích pha loãng 5- 10 lần dung dịch NaCl 0,9% hoặc dung dịch Chlohexidin gluconat 0,12%.
4. Phòng bệnh
- trong thời kỳ thai nghén Người Mẹ cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt.
- phòng cho trẻ tránh được bệnh tai mũi họng để trẻ khỏi thở bằng miệng ảnh hưởng tới cung hàm răng .hướng dẫn cách chải răng giữ vệ sinh răng miệng chữa các răng sâu nắn chỉnh các răng mọc lệch lạc.
- tuổi dậy thì thanh niên dễ thay đổi về nội tiết và phát triển đột biến nên dễ bị viêm lợi cần giữ vệ sinh răng miệng cẩn thận khám răng định kỳ 6 tháng đến 1 năm/lần.
- tuổi trưởng thành duy trì chăm sóc răng miệng hàng ngày khám răng định kỳ 1 năm hai lần Điều trị triệt để các bệnh về răng miệng.

Không có nhận xét nào: